Site icon Kiến thức gia đình

Bộ Tài chính nêu căn cứ xác định đất bỏ hoang để tính thuế 0,2%

dat bo hoang cropped 1791282108237
Để đánh giá về giá trị bất động sản, phương pháp đầu tư bất động sản bạn cần cập nhật nhiều kiến thức trong đó có cả văn bản pháp luật về bất động sản. Bài viết này chỉ cung cấp một số thông tin liên quan để bạn có thể tham khảo.
————

Chiều 6/10, tại Họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, thông tin liên quan đến đề xuất thu thuế với đất bỏ hoang.

Bộ Tài chính trước đó trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế, gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. 

Cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung quy định thu thuế với đất bỏ hoang, chậm, không đưa vào sử dụng. Mức thuế suất dự kiến áp dụng là 0,2% và không áp dụng hạn mức. Điều này tương ứng toàn bộ diện tích đất bỏ hoang chậm hoặc không đưa vào sử dụng đều chịu mức thuế suất 0,2% mà không được hưởng ngưỡng thấp hơn với phần trong hạn mức.

Bộ Tài chính cho biết, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có quy định liên quan đến sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai. Cụ thể, thuế suất 0,03% được áp với đất ở trong hạn mức, phần diện tích vượt tối đa 3 lần hạn mức chịu thuế 0,07% và 0,15% khi vượt quá 3 lần. Mức 0,15% cũng là thuế suất áp dụng với đất sử dụng không đúng mục đích, quy định.

Như vậy, mức thuế suất được đề xuất đối với nhóm đất này tương đương mức đang áp dụng với đất lấn, chiếm và cao gần 7 lần mức thuế suất 0,03% đối với đất ở trong hạn mức.

Dự án xây dựng công viên – hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội, ảnh chụp tháng 5/2025 (Ảnh: Ngọc Lưu).

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Trương Bá Tuấn, mức đề xuất lần này của Bộ Tài chính tương đương mức thuế suất hiện hành trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đang áp dụng đối với đất lấn, chiếm. Đây cũng là mức thuế suất cao hơn so với các mức khác trong luật.

Về căn cứ xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng hoặc không đưa vào sử dụng, ông Tuấn cho biết đây là vấn đề đã được thảo luận kỹ trong quá trình xây dựng chính sách. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp lại chưa quy định về mức thuế suất với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng.

Ông Trương Bá Tuấn cho biết, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm rõ tiêu chí, khái niệm xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng trong hệ thống văn bản pháp luật về đất đai để làm căn cứ áp dụng chính sách.

Do đó, dự thảo luật quy định theo hướng dẫn chiếu sang pháp luật về đất đai. Việc xác định đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc xây dựng các quy định về tiêu chí, căn cứ xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng để có cơ sở áp dụng trên thực tế.

Dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 10. Nếu được thông qua, luật dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2027.


Nguồn: Dân Trí (link)

Thông tin hữu ích khác:
– Volkswagen Nha Trang
– Kiến thức gia đình
– Xe hơi Volkswagen
– Tri thức đời sống
– Giá xe Volkswagen
– Mua xe Volkswagen
– Xây nhà trọn gói
– Xây dựng Nha Trang
Exit mobile version